วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

โครงการร้านอินเตอร์เน็ตสีขาว และเพื่อเยาวชนไทย
เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับภาพรวมโดยส่วนใหญ่


1. เสนอให้รัฐเป็นผู้ออกแบบซอฟแวร์ควบคุมระบบการเข้าสู่ระบบระบบอินเตอร์เน็ต และเกมส์โดยให้ฝ่ายรัฐบาล เป็นเจ้าภาพรับผิดชอบทั้งหมด ทั้งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT, กระทรวงวัฒนธรรม และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ซอฟแวร์ดังกล่าว ผู้ให้บริการอินเตอร์ ISP จะต้องบรรจุเข้าไปอยู่ในระบบISPของผู้ให้บริการทุกราย เพื่อตัดปัญหาผู้ใช้บริการอยู่ทางบ้านหรือใช้บริการกับทางร้านอินเตอร์เน็ต

ซอฟแวร์ที่จะติดตั้งมีความสามารถดังนี้
- ผู้ใช้บริการทุกคนไม่ว่าเด็กเยาวชนหรือผู้ใหญ่ ก่อนใช้บริการจะต้องลงทะเบียนการเข้าใช้ โดยลงชื่อ และนามสกุล หรือหมายเลขบัตรประชาชน จริงเท่านั้น
- สามารถจัดเก็บ และทราบชื่ออายุของผู้ใช้บริการ
- กำหนดเวลาผู้ใช้บริการได้อย่างชัดเจน โดยที่เด็กหรือเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า18ปี จะกำหนดเวลาการเล่นเกมส์หรืออินเตอร์เน็ตได้ไม่เกินวันละ 3 ชม. สำหรับผู้ใหญ่หรือผู้ที่มีอายุเกิน18ปี สามารถใช้บริการได้โดยไม่จำกัดเวลา
หมายเหตุ เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับผู้ใช้บริการที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมระหว่างการใช้งาน โดยโพสกระทู้ รูปภาพหรือใช้ข้อความหมิ่นประมาท ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติสามารถที่จะเข้ามาดำเนินการได้ทันที อย่างน้อยเพื่อลดการขัดต่อกฎหมายอันเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยและ
ศีลธรรม ขาดจริยธรรมของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและการล่วงละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น

2. ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของกระทรวงมหาดไทย
ว่า ด้วยแนวทางการปฏิบัติในการกำหนดเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตของนายทะเบียนหรือ พนักงานเจ้าหน้าที่ ในการควบคุมกิจการเทปและวัสดุโทรทัศน์ ๒๕๔๙
ด้วยกฎกระทรวง ฉบับที่ ๘ (พ.ศ. ๒๕๔๒) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมกิจการ
เทป และวัสดุโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๓๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๔๙)ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมกิจการเทปและวัสดุโทรทัศน์ พ.ศ.๒๕๓๐ กำหนดให้ “ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ที่บันทึกหรือถ่ายทอดเกมการเล่นทุกชนิด” เป็น “เทปหรือวัสดุโทรทัศน์”ตามมาตรา ๔ (๒) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมกิจการเทปและวัสดุโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๓๐ ส่งผลให้ผู้ประกอบกิจการจัดฉายให้บริการ ให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือจำหน่ายด้วยประการใด ๆ ซึ่งเทปหรือวัสดุโทรทัศน์ ที่เป็นฮาร์ดดิสก์ดังกล่าว โดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้ประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการในรูปของค่า ธรรมเนียมสมาชิกหรือด้วยวิธีการอื่นใด ต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนและต้องขออนุญาตฉายหรือให้บริการเทปหรือ วัสดุโทรทัศน์ในสถานที่ให้บริการเทปหรือวัสดุโทรทัศน์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมกิจการเทปและวัสดุโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๓๐เพื่อประโยชน์ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๐ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๔๕ ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติในการกำหนดเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตของนาย ทะเบียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติควบคุมกิจการเทปและวัสดุโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๓๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้ (โดยเฉพาะ ข้อ ๗ ทั้งหมวดข้อ ก. และข้อ ข. )
ข้อ ๗ ให้นายทะเบียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่แล้วแต่กรณีกำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตแก่
ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการร้านให้บริการเกมการเล่นใด ๆ ก็ตามที่บันทึกหรือถ่ายทอดด้วย
ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) และอื่น ๆ ภายใต้เงื่อนไข ดังนี้
(ก) สถานที่ประกอบการร้านให้บริการ มีลักษณะ ดังนี้
(๑) เป็นอาคารมั่นคงถาวร หรือตั้งอยู่ในอาคารที่มั่นคงถาวร
(๒) ทำเลที่ตั้งปลอดภัยและสามารถมองเห็นจากด้านนอกบริเวณที่ให้บริการได้อย่าง ชัดเจน กรณีมีพื้นที่ให้บริการมากกว่า ๑ ชั้น ให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดและต้องมีบันไดหนีไฟหรืออุปกรณ์ดับเพลิง
(๓) มีความเหมาะสมของแสงสว่างภายในร้าน เสียงรบกวนและควันต่าง ๆ ให้อยู่ภายใต้การดูแลที่มีมาตรฐาน
(๔) มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
(๕) อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการหน้าจอต้องเป็นแบบรังสีน้อย หรือมีกระจกกรองรังสี ถ้ามีลำโพงให้ใช้ลำโพงที่สามารถควบคุมเสียง หรือมีหูฟัง
(๖) มีพื้นที่สำหรับผู้ขอใช้บริการเพียงพอ โดยขอบด้านซ้ายและด้านขวาของจอคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง ตั้งหรือวางอยู่ฮะงกันไม่น้อยกว่า ๓๐ เซ็นติเมตร และมีทางเดินสะดวก
(๗) มีระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร (Circuit breaker) ที่ได้มาตรฐาน
(๘) มีห้องน้ำสำหรับให้บริการในสถานที่นั้นหรือบริเวณใกล้เคียง
(๙) ภายในสถานที่ให้บริการต้องสะอาด ไม่อับ และไม่มีกลิ่นรบกวน
(๑๐) มีป้ายแสดงประเภท และราคาค่าบริการ

(ข) เงื่อนไขการให้บริการและข้อห้าม ดังนี้
(๑) ให้บริการเฉพาะเกมที่ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีงาม
(๒) ห้ามให้เด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี เข้าใช้บริการในช่วงเวลาก่อน ๑๔.๐๐ น. ของวันจันทร์
ถึงวันศุกร์ ยกเว้นวันหยุดราชการ
(๓) ห้ามให้เด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ใช้บริการหลังเวลา ๒๒.๐๐ น. ของทุกวัน
(๔) ห้ามให้เด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี เล่นเกมคอมพิวเตอร์เกินกว่า ๓ ชั่วโมงต่อวัน
(๕) ห้ามจำหน่ายบุหรี่ สารเสพติดทุกชนิด และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ให้บริการ
(๖) ห้ามสูบบุหรี่ สารเสพติดทุกชนิด และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในสถานที่ให้บริการ
(๗) ห้ามให้เล่นการพนัน
(๘) ไม่มีสื่อลามกอนาจารใด ๆ ในสถานที่ให้บริการ
(๙) ดูแลมิให้มีการใช้บริการที่ขัดต่อกฎหมายอันเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน
หมาย เหตุ ในระหว่างวันหยุดราชการ หรือวันเสาร์และวันอาทิตย์ รวมทั้งในระหว่างช่วงที่นักเรียนหยุดเรียนปิดเทอมระหว่างภาคการศึกษา สามารถใช้บริการก่อน 14.00น ได้ และงดให้บริการหลัง 22.00 น.( เด็กหรือเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 1 8ปี )

3. เสนอให้มีเวลาปิดและเปิด เป็นเวลาที่แน่นอน และ ปฏิบัติเหมือนกันทั้งประเทศและทุกพื้นที่ โดยอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ห้ามยกเว้นปฏิบัติ

4. ให้งดการจ่ายเงินบำรุงท้องที่ (ส่วย) ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นพนักงานของรัฐ โดยให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด หากเกิดการจัดเก็บขึ้นให้สามารถร้องเรียนโดยตรงไปที่ ผบ.ตร. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

5. ให้รัฐบาลจัดโครงการนำร่องลิขสิทธิ์ Windows ในราคาถูก เพื่อลดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา

6. ให้รัฐหรือองค์กรที่รับผิดชอบ เล็งเห็นถึงความสำคัญในกรณีมีกลุ่มบุคคล อ้างตัวเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ค่ายเพลง ออกตรวจจับลิขสิทธิ์เพลง MP3 เข้าตรวจค้นร้านเน็ตและเกมส์ โดยอ้าง ความผิดซึ้งหน้า โดยให้รัฐหรือองค์กรที่รับผิดชอบ กำหนดกฎระเบียบ ให้กับเจ้าของหรือตัวแทนของลิขสิทธิ์การเข้าตรวจค้น โดยขอให้กลุ่มคนดังกล่าว แสดงเอกสารหลักฐานการเป็นเจ้าของสิทธิ์ เช่น หนังสือมอบอำนาจ บัตรประจำตัว (ของทุกคนที่เข้ามาในร้าน) และแสดงเอกสารสำคัญ คือ หมายศาล ที่ระบุวันเวลา สถานที่ ชื่อ-ที่อยู่ร้าน ให้ชัดเจน หากไม่มีมาสำแดง ผู้ประกอบการหรือเจ้าของร้าน มีสิทธิ์ มิให้ทำการใดๆ ในสถานประกอบการได้

7. อื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น: